Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

Giảm Kẹt Xe Nhở Bảng LED Điện Tử Giao Thông

Giải pháp đưa thông tin giao thông lên hệ thống bảng quang báo điện tử của tập đoàn FPT vừa được thử nghiệm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

công nghệ Bảng LED quang báo điện tử trong giao thông (Variable Message Signs – VMS) đã được áp dụng nhiều nước phát triển trên thế giới như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc nhằm giảm kẹt xe trong giờ cao điểm hoặc những ví như khấn cấp như tại nạn, cháy nổ. Singapore, Malaysia và Thái Lan cũng đang áp dụng công nghệ này. Riêng Thái Lan hiện sử dụng hơn 40 bảng tại Bangkok.

Giảm Kẹt Xe Nhờ Bảng LED Điện Tử Giao Thông

Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh, nhà hàng TNHH Giải pháp công nghệ FPT (FPT High Technology Solutions - FTS) và Kênh VOV giao thông (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức ký kết chương trình triển khai thí điểm cung cấp và đưa thông tin giao thông lên hệ thống bảng quang báo điện tử trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

"Đây sẽ là hướng đi hiệu quả của ngành giao thông thành phố. Sau khi tổ chức thử nghiệm, phổ biến người dân đã gọi điện và gửi thư với những phản hồi rất tích cực", ông Đậu An Phúc, Trưởng phòng Quản lý – Khai thác hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, khẳng định.

bang led quang bao dien tu

Sự bùng nổ xe cá nhân hiện là 1 thách thức rất to đối sở hữu nạn ùn tắc giao thông. sở hữu khoảng 6 triệu xe gắn máy và trên 500 nghìn xe ô tô đang lưu thông tại TP Hồ Chí Minh, mật độ phương tiện trên đường luôn ở mức cao.

một nghiên cứu do khoa Kỹ thuật Giao thông, Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, thực hiện vào năm 2009 cho thấy hằng năm, nạn tắc nghẽn giao thông ở TP Hồ Chí Minh gây buộc phải thiệt hại về kinh tế xã hội khoảng 14.000 tỷ đồng (năm 2007, TP Hồ Chí Minh mang tổng số phương tiện giao thông nhỏ hơn 3,5 triệu chiếc).

"Điểm ưu việt của dự án là khai thác tối đa hạ tầng hiện hữu, mặc dù chưa sở hữu hệ thống thiết bị đo đếm phương tiện. kỹ thuật của FTS đã kết nối thành công giữa đơn vị cung cấp tin, đơn vị khai thác và giám sát hệ thống bảng quang báo hiện tại", Phạm Thành Lâm, người quản trị dự án, nhắc.

Đây là lần thứ nhất ở Việt Nam thông tin về tình hình giao thông theo thời gian thực được phân phối tức thời lên hệ thống Bảng quang báo điện tử để người tham gia giao thông, đặc trưng là người đi xe máy, nắm bắt kịp thời hạn chế đi qua khu vực với mật độ giao thông cao hoặc đang ùn tắc. Đây cũng là tiền đề cho việc triển khai hệ thống "giao thông thông minh" của TP Hồ Chí Minh trong thời gian đến.

"Một cơ quan ở Mỹ từng thực hiện trắc nghiệm và kết quả cho thấy, thông tin trên Bảng quang báo ảnh hưởng tới hơn 90% người tham gia giao thông trong việc ra quyết định mua lộ trình", ông Lâm tiết lộ.

Thông tin dạng văn bản được VOV cập nhập liên tục và hệ thống của FTS sẽ xử lý, mã hóa tự động khoanh vùng, tậu bảng để hiển thị nội dung. các nội dung này được cập nhật theo đúng mẫu thư viện đã được xét duyệt trước. Sau đấy, thông tin được chuyển sang cơ quan giám sát để phê duyệt trực tuyến trước lúc hệ thống tự động cập nhật lên những bảng quang báo.

Đại diện FTS cho rằng, hiện nguồn tin của VOV và VOH (Đài tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh) mới chỉ chuyên dụng cho 200.000 xe ô tô tham gia giao thông trên các tuyến của của thành phố, trong lúc trường hợp được triển khai nhiều, Bảng quang báo sẽ đáp ứng nhu cầu của khoảng 6 triệu phương tiện giao thông (cả ô tô và xe gắn máy).

"Trong tương lai, hệ thống sẽ kết nối có các nguồn tin và hệ thống khác như camera, cảm biến để lượng hóa mức độ tình trạng giao thông từ đấy chế tạo thêm thông tin về tốc độ trung bình, mật độ xe trên đường… cũng như thông tin tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố như trạm xe buýt, các trung tâm thương mại và trên các thiết bị di động để người dân có thể tiếp cận thông tin dễ dàng", ông Lâm kỳ vọng.

Minh Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét