Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

đèn dẻo sử dụng kỹ thuật mới - hiệu quả hơn đèn LED

Những nhà khoa học phát minh thành công bóng đèn dẻo sử dụng kỹ thuật mới - hiệu quả hơn đèn LED
Đội ngũ các nhà khoa học tại đại học Wake Forest University, bắc Carolina, Mỹ, vừa rồi đã cung cấp thành công 1 dòng bóng đèn dẻo mới, hứa hẹn mang lại hiệu năng tương tự như đèn LED hiện nay.

 Theo đấy, nhóm phát minh cho biết chiếc bóng đèn phát sáng này dùng công nghệ polymer quang điện (FIPEL) - cho phép tạo ra ánh sáng khi cái điện chạy những lớp nhựa nano. những nhà sáng chế cũng khẳng định rằng chiếc bóng đèn mới này dễ dát mỏng, có tính dẻo cao - điều này cho phép họ với thể tạo buộc phải nhiều hình dạng, tương tự như bóng đèn huỳnh quang compact hiện tại. không tính đó, cũng bởi vì với đặc tỉnh dẻo, uốn cong, và dùng khoa học mới nên bóng đèn này sẽ không hề dễ vỡ, cũng như không phát ra âm thanh (mỗi khi bật đèn) và ko nhấp nháy như tất cả những sản phẩm cộng chiếc hiện trên thị trường.

Người sáng chế ra kỹ thuật FIPEL, tiến sĩ David Carroll, tin tưởng đây chính là những giải pháp mới khắc phục các khuyết điểm trên đèn LED ngày nay như dễ vỡ, tan chảy khi người mua chỉnh độ sáng quá cao. Hơn nữa, ngược mang các bóng đèn LED thường phát ra các tia sáng với ánh xanh nhạt, gây khó chịu mang mắt người trong 1 vài trường hợp, đèn sử dụng khoa học FIPEL cho ánh sáng tương tự như ánh sáng mặt trời ngẫu nhiên, tạo cảm giác tha hồ và không bị căng mắt khi ta đọc sách hay văn bản.
Hiện nhóm đã bắt tay có 1 số đối tác chịu trách nhiệm đứng ra chế tạo thương mại, dự kiến chúng ta sẽ thấy cái bóng đèn dẻo này xuất hiện vào năm 2013.

Trên thực tế, FIPEL (viết tắt của từ Field-induced Polymer Electroluminescent) là 1 công nghệ đã hơi cũ liên quan đến việc phát ra ánh sáng nhờ 1 dòng điện chạy qua lớp polymer bán dẫn được gọi là Poly Vinylcarbozole - tuy nhiên cường độ ánh sáng sở hữu được là rất yếu và ko thể tạo bắt buộc bóng đèn dựa vào công nghệ ấy. Nhưng bây giờ, bằng việc nâng cao lượng polymer sở hữu những ống nano carbon, nhóm cung cấp đã gia thăng thành công độ sáng của polymer khi cái điện chay qua lên 5 lần - đủ điều kiện để cho xây dựng thương hiệu 1 bóng đèn phát sáng dựa trên FIPEL.
Theo The Verge

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét