Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2015

LED khoa học chiếu sáng 2015

Các nhà đầu tư đã nhận ra rằng họ có thể nhanh chóng thu hồi vốn nhờ kỹ thuật chiếu sáng mới – kỹ thuật LED. Việc áp dụng công nghệ ánh sáng của LED vào các bảng điện tử hay còn gọi là Bảng led điện tử đang rất được ưa chuộng hiện nay


Đi-ốt phát quang (Light Emitting Diode – LED) đã được ứng dụng nhiều trong đa dạng lĩnh vực, từ màn hình LED cực kỳ mỏng cho đến máy chiếu, máy in, điện thoại di động, máy ảnh, TV… Và với công nghệ phân phối LED ngày càng vững mạnh, LED tiếp tục được các nhà cung cấp ứng dụng vào chiếu sáng. Điểm then chốt trong việc ứng dụng LED vào chiếu sáng công cộng là vì kỹ thuật này giúp tiết kiệm 1 lượng điện năng đáng đề cập cho những nhà hàng.
Tháng 10 vừa qua, chuỗi siêu thị của Chili (gồm 827 nhà hàng) công bố kế hoạch dùng 125.000 bóng đèn LED, giúp tiết kiệm 1 khoản mức giá khổng lồ, khoảng 3,7 triệu USD/năm và phát triển thành đơn vị tiêu dùng LED to nhất tại Mỹ từ trước đến nay. Trong khi ấy, Best Buy cũng đã cam kết lắp đặt 35.000 đèn LED thay thế cho bóng đèn halogen trên màn hình số và các phòng trưng bày audio và video cao cấp. với hệ thống doanh nghiệp Walmart, điện năng dùng để chiếu sáng chiếm tới 1/3 năng lượng tiêu thụ tại những siêu thị (ở Mỹ) của họ, và giờ đây họ bắt đầu dùng LED để chiếu sáng cho các tủ đông, tủ nữ trang, bảng hiệu và hàng trăm bãi xe và tiếp tục thí điểm chiếu sáng cho những nơi công cộng ở tầng bán hàng. Theo Walmart, họ sẽ còn thay thế các đèn chiếu sáng khác bằng đèn LED ở 1 số vị trí khác nữa.

Đèn LED dài hơn bóng đèn sợi đốt và tiết kiệm khoảng 80% năng lượng tiêu thụ. Từ các năm 1970, đèn LED đã được sử dụng trong những ứng dụng khiến dấu hiệu và hiển thị nhưng vì giá tiền cao phải ko được dùng đa dạng trong chiếu sáng công cùng. vì thế, sở hữu việc tiêu dùng số lượng lớn bóng đèn LED trong chiếu sáng này đánh dấu một bước tiến bộ quan trọng đối mang LED.
Tuy nhiên, các dòng đèn LED được kiểu dáng thay thế cho bóng đèn sợi đốt vẫn còn ở giá tiền cao (khoảng 800 nghìn đồng), cao hơn giá bóng đèn sợi tóc 60W, và cao hơn khoảng 400 nghìn đồng so mang bóng đèn 40W. Bóng đèn LED thường sở hữu giá khoảng từ 1-2 triệu đồng (~50-100USD), cao hơn từ 40-200 nghìn đồng so mang đèn huỳnh quang với ngoại hình tương tự. Tuy nhiên, đèn LED tiêu thụ ít điện năng hơn bắt buộc bền hơn, thời gian sử dụng dài hơn. Thông thường, 4 bóng đèn LED chỉ tiêu thụ từ 15-25W, thay vì 30W hay hơn so mang đèn huỳnh quang, bởi thế thời gian dùng cũng sẽ dài hơn sắp gấp đôi.
Tùy vào chiếc vật liệu bán dẫn chế tạo LED chip mà cho ra những đèn LED mang màu sắc khác nhau. Aluminum gallium arsenide (AlGaAs) tạo ra LED đỏ, aluminum gallium phosphide (AlGaP) cho ra LED xanh lá, indium gallium nitride (InGaN) cho ra LED xanh dương, GaP cho ra LED vàng… Đèn LED trắng là sự kết hợp của đèn LED đỏ, xanh lá và xanh dương. cách vật dụng hai để tạo ra đèn LED trắng là phủ 1 lớp phosphor vàng vào đèn LED xanh dương
tăng hiệu quả và giảm giá thành là một trong những tiêu chí làm cho kỹ thuật này nhận được rộng rãi sự quan tâm hơn, nhất là trong vài năm đến, và bóng đèn sợi đốt đang trong công đoạn được thay thế. do đó, đèn LED từ lâu đã được dự đoán sẽ “làm mới” thị trường chiếu sáng, và cuối cộng điều này cũng dần trở nên hiện thực. Theo nhà phân tích Michael LoCascio của Lux Research, tới năm 2020, 1 số đơn vị sẽ tiêu dùng đèn LED thay vì đèn điện quang chuẩn, giúp các hãng thu hồi vốn đầu tư nhanh hơn. Vào thời điểm 2020, công ty dự báo rằng LED sẽ chiếm 60% thị trường chiếu sáng (đèn trần, loại dành cho trần nhà cao dưới 6m) trong các dịch vụ quảng cáo truyền hình, trong khu công nghiệp, tòa nhà và ngày nay con số này đang ở mức khoảng 1%. Lux cũng dự đoán rằng, LED sẽ chiếm 42% thị trường chiếu sáng cho khu dân cư vào năm 2020, mà hiện nay, hầu như chưa với nhà nào dùng đèn LED.
mức giá đồ vật đèn LED cao do cần có một số yêu cầu đặc trưng, tiêu dùng chip và mạch điều khiển điện tử. Nhưng những mạch điện tử mà các đèn LED mang thể nối kết có nhau được nhà hàng Digital Lumens cho rằng phần mềm quản lý ánh sáng LED sở hữu thể giảm giá thành tiền điện chiếu sáng của doanh nghiệp lên tới 90% và sẽ thu hồi vốn trong vòng 2 năm. Và với nhu cầu càng cao về độ sáng, những nhà phân phối đã đưa đa dạng LED hơn vào chip LED, cho phép chip LED nhận loại điện cao hơn, những bộ phận còn lại như bộ quản lý nhiệt cũng được mẫu mã đơn thuần hơn nhằm giảm giá tiền sản phẩm.
Đại diện Walmart cho biết, lần thứ nhất họ tìm Walmart Puerto Rico để lắp hệ thống đèn LED cho bãi xe có lý do đơn giản: giá thành tiền điện cao hơn những nơi khác trong công ty. Walmart cho biết, thời gian hoàn vốn chỉ từ 2 đến 3 năm sau. Sau ấy, đèn LED sẽ được triển khai dần cho những hệ thống nhà hàng của họ. Được biết, hiện Walmart đang mang kế hoạch triển khai thí điểm dùng đèn LED tại Trung Quốc ít nhất trong vòng 2 năm trước lúc triển khai phổ biến cho các hệ thống doanh nghiệp của họ tại nước này.
các quy định sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự vững mạnh nhu cầu đối mang LED. LoCascio cho biết, những điều luật mới giúp loại trừ khả năng khó khăn của bóng đèn sợi đốt, đèn LED với phổ biến triển vọng hơn so sở hữu đèn huỳnh quang vốn có chất lượng ánh sáng và thời gian hoạt động tốt hơn. Chất lượng màu sắc ánh sáng của đèn LED đang được cải tiến, hạn chế những nhược điểm của kỹ thuật trước đây như cung ứng ánh sáng trắng phức tạp, giá tiền cao.
LED màu và LED trắng

Theo Stinet (cesti.gov.vn), LED màu đã thực sự chen vào từng ngõ ngách của cuộc sống. Tuy nhiên, các cái đèn LED màu không thể làm cho nguồn sáng tại các công trình công cùng thay cho những bóng đèn truyền thống vì đèn LED chỉ phát ánh sáng đơn sắc như đỏ, vàng, xanh lá cây. Chỉ tới khi LED trắng xuất hiện thì khoa học LED mới tạo được chỗ đứng trong ngành chiếu sáng. Để với thể chuyển từ màu qua trắng là cả 1 công đoạn lớn mạnh và cố gắng ko dừng của khoa học chiếu sáng. Giáo sư Shuji Nakamura (Nhật) đã giành giải thưởng công nghệ Thiên niên kỷ (Millenium Technology Prize) cho sáng chế đèn LED ánh sáng trắng.
Cũng theo Stinet, phòng thí nghiệm công nghệ nano LNT (thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM) cũng đã sản xuất thành công đèn LED và được đưa vào sử dụng tại cầu sông Hàn và cầu Thuận Phước ở thành phố Ðà Nẵng. Mỗi bộ đèn mang công suất tiêu thụ chỉ 25W, phát ánh sáng trong khoảng phương pháp 20m. Ðây là kỹ thuật lần đầu được ứng dụng trong chiếu sáng công trình công cộng ở Việt Nam.
LED là khoản đầu tư tuyệt vời và đem đến lợi ích to cho người sử dụng: phân bổ ánh sáng rẻ hơn, tiết kiện điện hơn, thời gian dùng LED lâu hơn, nhiệt tỏa ra tốt hơn. Chiếu sáng bằng đèn LED là 1 khoa học “xanh” đích thực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét